โกรัน กาฟรานซิช ยอดนักบอลที่ฮึดสู้จนกลายเป็นนักเตะในความทรงจำอีกคน

            แต่แม้ว่า โกรัน กาฟรานซิช จะใช้เวลาหนึ่งถึงห้าปีในโรงเรียนลูกหนังของสโมสรเจ้าของแชมป์ ยูโรเปี้ยน คัพ เขากลับไม่เคยได้รับโอกาสเลย แถมตอนอายุ 17 ขวบ ทางสโมสรยังบอกกับเขาว่า เขาไม่มีอนาคตกับทีมอีก

ทำเอากองหลังวัยรุ่น ถึงต้องออกอาการท้อแท้ กระทั่งบอกลาการเล่นฟุตบอลที่ตัวเองรักไปนานถึงสามเดือน

อย่างไรก็ตาม กาฟรานซิชก็ฮึดอีกครั้ง และย้ายข้ามฟากของเมืองไปเล่นให้กับสโมสร คูคาริชกี้ ก่อนค่อยๆสร้างความประทับใจให้แก่ผู้พบเห็นทีละเล็กทีละน้อย

ในฤดูกาล 2000-01 กาฟรานซิช สามารถงัดฟอร์มสุดยอดออกมาได้ จน เรด สตาร์ เบลเกรด พยายามที่จะหวนกลับมาเซ็นสัญญากับเขาอีกครั้ง

ทว่า กาฟรานซิช เลือกที่จะหักอกสโมสรที่เคยทำให้เขาอกหัก ด้วยการย้ายออกนอกประเทศ ไปเล่นกับ ดินาโม คัยฟ ในยูเครน เมื่อเดือนมกราคม ปี 2001 แทน

การย้ายตัวครั้งนี้ พิสูจน์ให้เห็นว่า เป็นการย้ายตัวที่ยอดเยี่ยม สำหรับ กาฟรานซิช

เขาเดินทางมาถึงสโมสรที่ดังที่สุดของประเทศยูเครน โยที่ไม่มีใครรู้จักชื่อเสียงเรียงนามมาก่อนเลย แต่เพียงปีเดียว กาฟรานซิช ก็กลายเป็นผู้เล่นคนสำคัญที่ ดินาโม เคียฟ ไม่สามารถขาดได้

กาฟรานซิชคว้าแชมป์ลีกของประเทศยูเครนกับ ดินาโม เคียฟ ถึงสามสมัย รวมทั้งได้มีประสบการณ์ในการเล่นบนเวที ยูฟ่า แชมป์เปี้ยนส์ลีก จนกระทั่งสามารถก้าวขึ้นมายึดตำแหน่งตัวจริงในทำเนียบทีมชาติ เซอร์เบียและมอนเตเนโก ได้อย่างสง่าผ่าเผย

สตาร์วัย 26 ปี เพิ่งจะขยายสัญญากับ ดินาโม เคียฟ ไปหมาดๆ อันจะทำให้เขาอยู่กับสโมสรไปจนกระทั่งปี 2010 เลยทีเดียว

ผมรัก ดินาโม เคียฟ มากเหลือเกิน เขากล่าว หากผมไปจาก ดินาโม เคียฟ ไป ผมจะต้องไปยังสโมสที่ใหญ่กว่า ในลีกที่แข็งแกร่งกว่านี้

ด้วยบุคลิกที่เปี่ยมไปด้วยความมั่นใจในตัวเอง ทำให้นักวิจารณ์ลูกหนังหลายคนมองว่า กาฟรานซิชมีคุณสมบัติเพียงพอที่จะก้าวขึ้นเป็นกองหลังชั้นนำของทวีปยุโรปได้ ขณะที่ตัวเขาเอง ยังสามารถที่จะดันขึ้นไปเล่นในบทบาทมิดฟิลด์ตัวรับได้ด้วย

จุดเด่นของ กาฟรานซิช คือความรวดเร็ว พละกำลังที่เต็มเปี่ยม ทักษะการจับบอลที่นิ่มนวล แข็งแกร่งในการเล่นลูกกลางอากาศรวมไปถึงฟรีคิกอันแม่นยำ

ทุกวันนี้แฟนบอล ดินาโม เคียฟ ไม่มีใครที่จะกล้าตั้งคำถามถึงความสามารถของนักเตะผู้นี้อีกแล้ว

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *